Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái hơn. Lý do là chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận với thông tin nhanh hơn và nhiều hơn. Người dùng mỹ phẩm ngày nay không còn muốn làm trắng da cấp tốc trong 3 ngày hoặc 1 tuần nữa, cũng không còn muốn có làn da căng, mịn ngay sau vài lần dùng mỹ phẩm… Bởi họ biết rằng không hề tồn tại những thần dược như vậy và có chăng thì cũng sớm muộn làm cho da mình tổn thương và xấu xí hơn mà thôi. Cũng chính vì vậy, các sản phẩm làm đẹp với tiêu chí như: Natural, Organic, Green và Clean Beauty đang ngày càng được ưu tiên lựa chọn bởi người tiêu dùng hiện đại. Nhưng liệu chúng ta đã thực sự hiểu và lựa chọn đúng đắn trong mọi trường hợp. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng xu hướng làm đẹp trên nhé

1. Natural Beauty

Đúng như cái tên đã nói lên, các sản phẩm được gọi là Natural đó là các sản phẩm có các thành phần nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên (bao gồm cả trên cạn và dưới nước, cả thực vật và động vật). Ngoài các chiết xuất từ thiên nhiên (lá – hoa – trái cây – rễ cây…) chúng ta đã bắt gặp rất nhiều ở các sản phẩm mỹ phẩm, thì gần đây các cụm từ như “Botox tự nhiên” hay “Retinol tự nhiên” ngày càng cho chúng ta hiểu rõ hơn về xu hướng Natural Beauty. Khi trình độ khoa học công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là công nghệ tinh chế, các hoạt chất có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên vẫn có thể đạt được hiệu quả tương đương như các hoạt chất tổng hợp như trước đây.

2. Organic Beauty

Các sản phẩm gọi là Hữu Cơ (Organic), ngoài việc có nguồn gốc từ tự nhiên thì còn phải đáp ứng được các tiêu chí khác đó là quá trình nuôi trồng và chăm sóc chúng phải đảm bảo không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học… Các sản phẩm này thường có độ an toàn cao hơn nhưng hạn dùng thường ngắn hơn và ít bền vững hơn do chính nguồn gốc các nguyên liệu gây nên. Để phân biệt một sản phẩm là Natural hay Organic đương nhiên là không hề dễ dàng đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, trên thế giới có nhiều tổ chức chuyên biệt, với những qui trình nghiêm ngặt để phân loại, đánh giá và cấp chứng chỉ Natural hay Organic cho các nhà sản xuất nguyên liệu. Một số chứng nhận uy tín mà có thể liệt kê ra đây như: ECOCERT hay COSMOS, nếu các bạn nhìn thấy biểu tượng của các chứng nhận này trên sản phẩm thì có thể yên tâm rằng sản phẩm đó đã được kiểm chứng một cách nghiêm ngặt để được chứng nhận là Natural hay Organic.

3. Green Beauty

Đây là một xu hướng mới xuất hiện gần đây cùng với Clean Beauty. Các sản phẩm là Green Beauty, ngoài việc có thể chứa các thành phần nguyên liệu có nguồn gốc Natural hoặc Organic (hoặc cả 2 loại này) thì các thành phần khác như bao bì đựng (chai, lọ, hộp…) cũng phải thân thiện với môi trường, có thể tái chế được hoặc tự phân hủy được mà không (hoặc ít) gây hại cho môi trường. Đồng thời qui trình sản xuất cũng hạn chế tác động xấu tới môi trường (ví dụ dùng ít năng lượng hơn, dùng ít nước hơn hoặc sinh ra ít chất thải cho môi trường hơn). Các sản phẩm đa chức năng, giúp tiết kiệm nước, năng lượng khi sử dụng cũng có thể được cân nhắc như Green

4. Clean Beauty

Các sản phẩm sạch là các sản phẩm không chứa các chất độc hại cho cơ thể, có thể nhận ra các sản phẩm này khi đọc được trên nhãn các dòng chữ “Free of…” hay “Không có chứa…” những chất độc hại ví dụ như:

  • Paraben
  • Corticoid
  • Sulphat (SLES hay SLS)
  • Dầu khoáng
  • Hương tổng hợp
  • Màu tổng hợp

Thực tế các hãng mỹ phẩm khi hướng tới cung cấp các sản phẩm an toàn thường sẽ kết hợp Clean Beauty hoặc Green Beauty (hoặc cả hai) với Natural Beauty hoặc Organic Beauty (hoặc cả hai). Bởi không phải cứ mỹ phẩm từ thiên nhiên là an toàn cho cơ thể hay cho môi trường. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy mỹ phẩm từ thiên nhiên nhưng vẫn có chứa Paraben, hoặc đơn giản vẫn có các thành phần nguồn gốc từ thiên nhiên (như dầu khoáng) nhưng vẫn gây hại cho da, thậm chí có hại hơn nhiều chất tổng hợp khác. Hoặc không phải loại chiết xuất nào cũng được sản xuất dễ dàng, đôi khi quá trình chiết xuất phức tạp có thể gây hại cho môi trường, hoặc cần quá nhiều nguồn lực từ thiên nhiên để sản xuất một lượng nhỏ chiết xuất từ đó gây mất cân bằng sinh thái.
Vậy nên, những nhà sản xuất uy tín, có tâm và có trách nhiệm thường đặt tiêu chí Clean và Green Beauty lên đầu tiên. Bởi cung cấp sản phẩm Mỹ Phẩm Sạch (không chứa các chất độc hại cho cơ thể) nghĩa là bạn thể hiện trách nhiệm với người dùng, với đồng loại. Cung cấp một sản phẩm Xanh là bạn đang có trách nhiệm với thiên nhiên, môi trường sống của tất cả chúng ta.